วัฒนธรรมจีน และ การค้าขาย

เจรจาการค้ากับจีน

หลักการค้าขายกับชาวจีน “กวนซี” (关系) สำคัญอย่างไร วัฒนธรรมการค้านี้คือกุญแจสำคัญ

สวัสดีครับ วันนี้ทีมงาน ChinaProVisa มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอเรื่องที่ทางเราคิดว่าหลายๆท่านที่กำลังจะไปเยือนประเทศจีนเพื่อเริ่มต้นเจรจาการค้ากับชาวจีนกำลังอยากรู้ นั่นคือเคล็คลับและเทคนิคในการเจรจาธุรกิจกับชาวจีนให้ประสบผลสำเร็จอย่างยั่งยืน

เจรจาการค้ากับจีน 3ชาวจีนนั้นยึดมั่นในระบบ “กวนซี” (关系) อย่างฝังรากลึกมาตั้งแต่สมัยขงจื๊อ ถึงขนาดพูดได้ว่า กวนซี นั้น อยู่ในหลายๆวัฒนธรรมของชาวจีน ไม่จำเพาะเพียงแค่วัฒนะธรรมการค้า คำว่า “กวนซี” (关系) ในภาษาไทยแปลตรงตัวคือ “ความสำพันธ์” ชาวจีนยึดมากในเรื่องของความสัมพันธ์ทางด้านการค้า ตัวอย่างใกล้ตัวที่จะเห็นได้อย่างเด่นชัดคือชาวจีนโพ้นทะเลในไทย หรือ ชุมชนชาวไทยเชื่อสายจีนในประเทศไทย ถ้าท่านสังเกตุดีดีจะพบว่าชาวไทยเชื้อสายจีนค่อนข้างทำการค้ากันเกาะกันเป็นกลุ่มก้อน เน้นย้ำในเรื่องความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้น ทางทีมงานผู้เขียนอยากจะบอกว่า ที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ในปัจจุบันนี้ “กวนซี” ยังคงความสำคัญอย่างแน่นแฟ้น อาจจะมากกว่าที่เราเห็นจากชาวไทยเชื้อสายจีนในปัจจุบันนี้เสียอีก

ต่อไปมาว่ากัน ว่าแล้วเราจะเข้ากับระบบ กวนซี นี้ได้อย่างไร และต้องทำอย่างไร ไม่มีอะไรยากหรือเป็นเรื่องลี้ลับเลยซักนิดครับท่านผู้อ่าน เมื่อท่านได้พบปะกับคู่ค้าชาวจีน สิ่งที่ท่านจะต้องทำคือการสร้างความสำพันธ์อันดี สิ่งนี้ไม่มีสูตรสำเร็จ แล้วแต่วิธีการของแต่ละท่าน แต่คร่าวๆที่ทีมงานเคยพบเจอมาคือ

  • มีความจริงใจต่อกัน
  • สังสรรค์ร่วมกัน
  • ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
  • การเคารพในความเป็นผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเรื่องฐานะ อายุ ตำแหน่ง

เจรจาการค้ากับจีน 2

ในขั้นต้นทางผู้เขียนเองคิดว่า การสังสรรค์หรือรับประทานอาหารร่วมกันนั้นจะเป็นก้าวแรกที่จำนำไปสู่ทุกๆข้อได้ราบรื่นขึ้น ดังนั้นหากคู้าชาวจีนของท่านชาวนรับประทานอาหาร โปรดอย่าปฏิเสธนะครับ

อย่างที่ทางผู้เขียนแจ้งไป การสร้างความสำพันธ์นั้นไม่มีสูตรสำเร็จ ขึ้นอยู่กับสไตล์ของตัวท่านและของคู่ค้าของท่านด้วยเช่นกัน พวกเราทีมงาน ChinaProvisa หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านทกท่านที่กำลังจะไปเจรจาธุรกิจการค้ากับชาวจีน และหวังอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะประสบความสำเร็จทุกประการ

ขอบคุณมากครับ

 

ติดต่อทำวีซ่าจีนกับเรา

ChinaProVisa
by บริษัท ฟรีดอม แอนด์ ดอน จำกัด

โทรศัพท์: 099-2136150 (ลูกค้าใหม่)
โทรศัพท์: 063-5276088 (ตรวจสอบสถานะ visa สำหรับลูกค้า EMS)
โทรศัพท์: 095-1191662 (ตรวจสอบสถานะ visa สำหรับลูกค้ารับส่งเล่มนอกสถานที่)

เพิ่มเพื่อน
Line ID: @chinaprovisa
Email: chinaprovisa@gmail.com

Written by